วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น. นายอนุกูล ศรีสมบัติ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 (ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต 1) เป็นประธานในพิธีเปิดและบรรยายพิเศษการอบรมเชิงปฏิบัติการตามโครงการพัฒนาผู้บริหารการศึกษา สพฐ. OBEC ONE TEAM (ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา) ระยะที่ 2 การเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic Learning) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 6 กุมภาพันธ์ 2567 ณ สพป.เชียงใหม่ เขต 1 โดยมี นายวิเศษ เชยกระรินทร์ ผอ.สพป.เชียงราย เขต 3 นายอนุกูล ศรีสมบัติ ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต 1 เป็นวิทยากรประจำกลุ่ม (วิทยากรพี่เลี้ยง) ผู้อำนวยการกลุ่ม/หน่วย และบุคลากรในสังกัด สพป.เชียงใหม่ เขต 1 เป็นวิทยากรประจำรายวิชา เพื่อแนะนำ เสริมความรู้และประสบการณ์ การบริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานด้านการบริหารการศึกษา แก่ผู้เข้ารับการพัฒนาฯ ต่อไป
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำหนดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการตามโครงการพัฒนาผู้บริหารการศึกษา สพฐ. OBEC ONE TEAM (ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา) มีผู้เข้ารับการพัฒนา จำนวน 387 คน ระหว่างวันที่ 22 มกราคม – 17 กุมภาพันธ์ 2567 กำหนดการพัฒนา 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การเสริมสร้างสมรรถนะของผู้บริหารการศึกษา (Competency) เมื่อวันที่ 22 – 31 มกราคม 2567 ณ โรงแรมอิงธาร รีสอร์ท จังหวัดนครนายก ระยะที่ 2 การเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic Learning) ระหว่างวันที่ 2 – 11 กุมภาพันธ์ 2567 ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้นแบบที่ สพฐ.กำหนด และระยะที่ 3 การจัดทำและนำเสนอแผนกลยุทธ์พัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา ระหว่างวันที่ 15-17 กุมภาพันธ์ โดยหน่วยพัฒนา สพป.เชียงใหม่ เขต 1 มีผู้เข้ารับการพัฒนา จำนวน 33 คน ประกอบด้วยผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 14 คน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 19 คน
วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 คณะผู้เข้ารับการพัฒนา เดินทางไปศึกษาดูงานโรงเรียนบ้านขอบด้ง สังกัด สพป.เชียงใหม่ เขต 3 สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง “การบริหารจัดการสถานีเกษตร แหล่งเรียนรู้งานเกษตรที่สูงอย่างยั่งยืน” และศึกษาดูงาน การบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 (ฝาง) อำเภอฝาง
วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 คณะผู้เข้ารับการพัฒนา ศึกษาดูงานสภาพจริง “การบริหารจัดการสถานศึกษาบนพื้นที่สูง” ณ โรงเรียนศรีเนห์รู สังกัด สพป.เชียงใหม่ เขต 1 เป็นโรงเรียนที่ใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ Community Based Learning มีการจัดหลักสูตรที่เป็นทักษะอาชีพ การสร้างรายได้ระหว่างเรียน โดยมี นายเกรียงไกร ศิริ ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีเนห์รู คณะครู นักเรียนให้การต้อนรับ นำเสนอข้อมูลโรงเรียน เยี่ยมชมนิทรรศการและฐานการเรียนรู้ กาแฟดีที่ศรีเนห์รู เรียนรู้เกษตรพอเพียงเลี้ยงชีพได้ เส้นสายลายศิลป์ถิ่นหัตถกรรมผ้าปักม้ง
ในวันเดียวกันนี้ เวลา 13.30 น. เดินทางไปศึกษาดูงาน “การบริหารจัดการสถานศึกษาขนาดใหญ่” ณ โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ โรงเรียนมาตรฐานสากล World Class Standard School มีความเป็นเลิศด้านวิชาการ สื่อสารสองภาษา (ภาษาไทย อังกฤษ จีน) ล้ำหน้าทางความคิด ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก โดยมี นายโกวิท หมื่นทา ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ คณะครู นักเรียน ให้การต้อนรับและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์
จากนั้นผู้เข้ารับการพัฒนาฯ นำเสนอผลการศึกษาดูงานเพื่อนำไปปรับใช้ตามบริบทของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต่อไป